fbpx
ทำความสะอาดก็ “ลดค่าไฟ” ได้
กุมภาพันธ์ 6, 2020
รู้ก่อน!!! 5 วิธีทำความสะอาดแบบผิดๆ ที่ยิ่งทำยิ่งสกปรก
กุมภาพันธ์ 26, 2020

ทำความสะอาดห้องครัว ห้องที่จัดว่ามีคราบหนักกระจายอยู่เต็มไปทั่วทุกพื้นที่่ แต่ถ้าอยากทำความสะอาดห้องครัวแบบล้ำลึก หมดทุกตารางนิ้ว เชื่อไหมว่าวิธีทำความสะอาดห้องครัวนั้นง่ายกว่าที่หลายๆคนคิดซะอีก

ห้องครัวที่สะอาดหมดจดไม่ได้แค่ดูน่าทำอาหารเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงสุขอนามัยของทุกคนในบ้านก็จะปลอดภัยขึ้นด้วย ดังนั้นหากตอนนี้ห้องครัวของคุณมีสภาพไม่ใกล้เคียงคำว่าสะอาดสักเท่าไร วันนี้เรามีวิธีง่ายๆให้ลองทำตามกันค่ะ

1. จัดการปุ่มเปิดเตา

ปุ่มเปิดเตาที่เยิ้มไปด้วยคราบมัน ให้ถอดออกมาแล้วทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่ผสมน้ำอุ่น แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่า น้ำยาล้างจานหรือสบู่ที่ใช้ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนียอยู่ด้วย ไม่อย่างนั้นปุ่มเตาแก๊สของเราอาจด่างดำได้

2. ล้างตู้เย็น

ถอดปลั๊กตู้เย็นเพื่อความปลอดภัยแล้วเริ่มเคลียร์พื้นที่ตู้เย็นให้โล่ง รวมทั้งถอดชิ้นส่วนที่ถอดได้ออกมาล้างด้วยน้ำยาล้างจานเสร็จแล้วตากลมให้แห้ง จากนั้นผสมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ ¼ ถ้วยตวง สำหรับใช้เป็นน้ำยาล้างตู้เย็น แล้วจัดการทำความสะอาดตู้เย็นด้วยฟองน้ำหรือผ้าขนหนูให้ทั่วทุกตารางนิ้ว ตามด้วยเช็ดคราบออกด้วยผ้าชุบน้ำ ก่อนเช็ดพื้นที่ให้แห้งอีกครั้ง แล้วนำชิ้นส่วนที่ถอดออกไปล้างกลับเข้าที่ตามเดิม

3. ถอดหัวเตาออกมาทำความสะอาด

ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า ส่วนมากเตาจะสามารถถอดประกอบได้หมด และก็มักจะเปื้อนไปด้วยคราบอาหารและเศษอาหารด้วย ฉะนั้นให้ถอดส่วนประกอบของเตาออกมาทำความสะอาดก่อนเป็นอันดับแรก โดยใช้น้ำล้างจานผสมน้ำอุ่นและฟองน้ำขัดทำความสะอาด แต่ในส่วนหัวเตาแนะนำให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดจนเกือบแห้งค่อย ๆ เช็ดเศษสกปรกที่ตกค้างอยู่ให้หมดไป

4. ทำความสะอาดหน้าเตา

หลังจากล้างส่วนเตาแล้วตากทิ้งไว้ คราวนี้ถึงเวลาทำความสะอาดหน้าเตาแล้วค่ะ อุปกรณ์ก็เหมือนเดิม แค่น้ำอุ่น, น้ำยาล้างจาน และฟองน้ำนุ่ม ๆ เท่านั้นพอ ทว่าหากเจอคราบกำจัดยากอาจต้องขอแรงเบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูมาช่วยหมักคราบก่อนเช็ดออกด้วยฟองน้ำหมาด

5. ขจัดคราบอ่างล้างจาน

ผสมน้ำอุ่นจัดกับน้ำยาล้างจานแล้วใช้ฟองน้ำชุบทำความสะอาดให้ทั่วบริเวณอ่างล้างจาน และต้มน้ำผสมน้ำยาล้างจานพร้อมทั้งน้ำส้มสายชูเล็กน้อย รอจนน้ำเดือดจัดจึงนำไปเทลงท่อน้ำทิ้งของอ่างล้างจานทันที เพื่อกำจัดทุกสิ่งอุดตันและคราบมันที่ตกค้าง