fbpx
เจลล้างมือป้องกัน “ไวรัสโคโรน่า” ได้
มกราคม 31, 2020
5 วิธีทำความสะอาดห้องครัว ที่หลายคนยังไม่รู้
กุมภาพันธ์ 19, 2020

ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ช่วยประหยัดเงินได้อีกเยอะ

ค่าไฟแพง!! เป็นคำที่หลายๆ คนนั้นบ่นออกมาเมื่อมีบิลค่าไฟฟ้ามา แล้วจะทำอย่างไรดีละ? ในบ้านของเรา คงมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่หลายชนิด ทั้งตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องดูดฝุ่น TV และอีกหลายๆชนิดที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเป็นอย่างมาก แล้วจะดีกว่าไหมถ้าเรามีวิธีช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้นของเครื่องใชไฟฟ้ามาบอกกัน   

1. เครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟทำให้เราเสียค่าไฟกับมันไม่น้อยเลย ปกติแล้วควรทำความสะอาดผ้ากรองฝุ่นเป็นประจำ แผ่นกรองฝุ่นหรือผ้ากรองเป็นตัวทำให้อากาศผ่านเข้าไปในเครื่องปั่นแห้งได้ เมื่อผ้ากรองมีฝุ่นเกาะมาก จะทำให้เครื่องปั่นผ้าทำงานได้ยากขึ้น

2. แอร์

แอร์ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้าหากปล่อยไว้ไม่มีการล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ฝุ่นที่สะสมไปติดอยู่ในตัวคลายความร้อนและความเย็น ทำให้คอมเพลสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากกว่าปกติ ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มมากขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย

3. ไมโครเวฟ

ไมโครเวฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เดิมที กินไฟค่อนข้างมาก เพราะหากเราไม่ทำความสะอาด มันจะยิ่งทำงานหนัก และกินไฟมากขึ้นไปอีก วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความสะอาด คือการใช้ฟองน้ำชุบน้ำ เช็ดด้านในไมโครเวฟ หลังจากใช้งานทุกครั้ง และหากมีคราบที่เช็ดด้วยน้ำเปล่าไม่ออก ให้ผสมน้ำยาล้างจานในน้ำ แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาที่ผสมแล้ว เช็ดด้านในไมโครเวฟ เสร็จแล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำเปล่าเช็ดอีกครั้ง

ข้อแนะนำ : หลังใช้งานทุกครั้ง ควรทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดคราบฝั่งแน่นที่ทำความสะอาดยาก

4. ตู้เย็น

ตู้เย็น น้ำแข็งที่เกาะในช่องฟรีซ อาหารที่ถูกแช่ค้างนานๆ ขอบยางประตูตู้เย็นที่เสื่อมสภาพ ทุกอย่างทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะทำให้ตู้เย็นกินไฟ และทำงานหนักมากขึ้น วิธีทำความสะอาดง่ายๆ เริ่มจากเปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็นที่เสื่อมสภาพ และหมั่นละลายน้ำแข็งในช่องฟรีซ  และเก็บอาหารเก่าๆ ที่แช่ไว้ทิ้ง ที่สำคัญหากตู้เย็นสกปรกจากคราบอาหารหกเลอะ ก็ควรเช็ดทำความสะอาดภายในตู้เย็นด้วย

5. เตาไฟฟ้า

สิ่งอุดตันต่างๆ หลังจากการใช้งานเตาไฟฟ้า จะเป็นตัวทำให้เตาไฟฟ้าทำงานหนัก เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหมั่นทำความสะอาดเตาไฟฟ้า ไม่ให้มีสิ่งสกปรก มาอุดตัน  วิธีทำความสะอาดง่ายๆ เพียงใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานเช็ดทำความสะอาดเตาไฟฟ้าหลังใช้งานเสร็จ แล้วใช้ผ้าหมาดๆเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง  น้ำยาล้างจานจะช่วยขจัดคราบมัน หลังการทำอาหารได้ดี และควรทำความสะอาดคราบทุกครั้งหลังใช้เตาไฟฟ้าเสร็จ