fbpx
7 เหตุผลดีๆที่จะเปลี่ยนชีวิตเมื่อทำบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ
พฤษภาคม 16, 2020
ทำไมต้อง Checklist สำหรับทำความสะอาดออฟฟิศ
กรกฎาคม 9, 2020

เตรียมตัวก่อนทำความสะอาด

การทำความสะอาดในที่นี้จะพูดถึงพื้นที่ที่มีการ ‘สัมผัสเชื้อ’ หรือมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 พักอาศัยอยู่เป็นหลักนะคะ เพราะกรมควบคุมโรคมีแนวทางชัดเจน นึกภาพว่าผู้ป่วยอาจมีอาการไอ จาม แล้วละอองน้ำมูกน้ำลายก็หล่นไปเกาะตามพื้นผิวแนวราบ เช่น โต๊ะ พื้นห้อง หรือใช้มือปิดปากเวลาไอ จาม แล้วไปหยิบจับพนักพิงเก้าอี้ เป็นต้น เราจึงต้องการกำจัดเชื้อที่เหลืออยู่ตามสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ (แต่ไม่ได้ลอยอยู่ในอากาศ)

อย่างแรกคือต้องเตรียมตัวผู้ทำความสะอาดและอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน โดยผู้ที่จะทำความสะอาดจะต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เรียงจากหัวจรดเท้าดังนี้ 

1.หมวกคลุมผม 

2.แว่นใสขนาดใหญ่ (แว่นกันลม) 

3.หน้ากากอนามัย 

4.ผ้าพลาสติกกันเปื้อน 

5.ถุงมือยางชนิดยาว 

6.รองเท้าบู๊ต

เพื่อป้องกันคราบสกปรกกระเด็นเปื้อนตัวเรา นอกจากนี้จะต้องเลือกอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีด้ามจับ เช่น ที่โกยผง (เอาไว้โกยทิชชู่ได้) ไม้ถูพื้น

ต่อมาคือน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดที่สามารถหาซื้อและเตรียมได้ง่าย มีทั้งหมด 3 อย่างด้วยกัน ซึ่งขอตั้งชื่อให้เป็นน้ำยา A B C ดังต่อไปนี้

น้ำยา แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% สำหรับเช็ดพื้นผิวสัมผัสหรือผิวโลหะ

น้ำยา B สารละลายโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 500 ppm (0.05%) สำหรับถูพื้นห้อง วิธีการเตรียมคือ ไฮเตอร์ (ความเข้มข้น 6%) 1 ฝาเล็ก (10 มิลลิลิตร) + น้ำ 1 ลิตร (จะได้ความเข้มข้นเกือบ 600 ppm)

น้ำยา C สารละลายโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 5,000 ppm (0.5%) สำหรับทำความสะอาดพื้นที่ปนเปื้อนน้ำมูก/น้ำลาย/เสมหะ/อุจจาระ/ห้องน้ำ วิธีการเตรียมคือ ไฮเตอร์ (ความเข้มข้น 6%) 1 ขวดเล็ก (500 มิลลิลิตร) + น้ำ 5 ลิตร (อย่างนี้จะได้ความเข้มข้นเกือบ 5,500 ppm)

เริ่มทำความสะอาด

คนพร้อม ของพร้อม ก็มาเริ่มกัน! 

เริ่มจากกั้นบริเวณที่ปนเปื้อนเชื้อก่อน จากนั้นเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทสะดวก สำหรับพื้นห้องใช้ผ้าถูพื้นชุบน้ำยา B หมาดๆ แล้วเช็ดอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนพื้นห้องน้ำที่ปนเปื้อนน้ำมูก/น้ำลาย/เสมหะ/อุจจาระ ให้ราดน้ำยา C ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างห้องน้ำตามปกติ หรือถ้าเป็นพื้นห้องหรือพื้นโต๊ะที่เปื้อน ให้ใช้ทิชชู่วางทับลงไปก่อน แล้วค่อยราดน้ำยา C ลงไป ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาทีเช่นกัน แล้วเช็ดด้วยน้ำยา C อีกครั้ง

พื้นผิวสัมผัส เช่น ลูกบิดประตู สวิตช์ไฟ โต๊ะ เก้าอี้ โทรศัพท์ส่วนกลาง รีโมตทีวี คีย์บอร์ด ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยา A หรือ B เช็ด 

ในขณะที่ผ้าม่าน/ผ้าห่ม ให้ซักด้วยผงซักฟอกในน้ำร้อนอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 25 นาที เมื่อแล้วเสร็จ อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทำจากผ้า เช่น ผ้าถูพื้น ผ้าเช็ดให้ทิ้งลงถุงขยะติดเชื้อ 

อุปกรณ์ที่ต้องการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ที่โกยผง ให้แช่ในน้ำยา B นาน 15 นาที แล้วนำขึ้นมาผึ่งให้แห้ง ส่วนถังน้ำให้แช่ในน้ำยา B หรือล้างในน้ำร้อน

สุดท้ายหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ในวันถัดมาเป็นเวลา 1 วัน