fbpx
หนู & แมลงสาบ บุกช่วง COVID19 ช่วงร้านอาหารมีการปิด
เมษายน 15, 2020
ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 (A H1N1)
เมษายน 23, 2020

หลายๆคนหาซื้อ “เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย” มาติดไว้ตรวจไข้เพิ่มความอุ่นใจ มีอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง ?

อุปกรณ์สำคัญที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันสำหรับประชาชนในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ตอนนี้ คือ หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือฆ่าเชื้อ

และอีกอุปกรณ์หนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้หน้ากากและเจลล้างมือคือ เครื่องวัดอุณภูมิร่างกาย เพราะอาการขั้นต้นที่กำลังส่งสัญญาณว่าอาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นั้นคือ การมีไข้ ร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น

วันนี้Mister Clean จะมาแนะนำเจ้าตัวเครื่องวัดอุณภูมิว่ามีกี่ประเภท?

เครื่องวัดอุณหภูมิ มีกี่ประเภท และ มีวิธีใช้อย่างไร

กองวิศวกรรมการแพทย์แนะนำหลักการของเครื่องวัดอุณหภูมิของร่างกาย 4 ประเภท

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบแท่งแก้ว ใช้หลักการทางฟิสิกส์ในเรื่องการคุณสมบัติการขยายตัวของของเหลวในแท่งแก้วเครื่องมือชนิดนี้นิยมใช้วัดอุณหภูมิทางปากหรือทางรักแร้ในผู้ใหญ่หรือเด็กโต แต่ไม่เหมาะสำหรับใช้ในเด็กเล็ก

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิมีความน่าเชื่อถือและมีความถูกต้อง แต่ใช้เวลาในการวัดนาน ทำให้ไม่เหมาะสมในการคัดกรองผู้ป่วยจำนวนมาก   

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล ที่พัฒนาต่อยอดมาจากแท่งแก้ว หน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลข ทำให้ง่ายต่อการอ่านค่า เครื่องมือชนิดนี้นิยมใช้ในการวัดอุณหภูมิทางปากหรือทางรักแร้ในผู้ใหญ่หรือเด็กโต รวมถึงใช้ในการวัดอุณหภูมิทางทวารของเด็กเล็กด้วย

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิมีความน่าเชื่อถือและมีความถูกต้อง ใช้เวลาในการวัดน้อยกว่าแบบแท่งแก้ว แต่ยังไม่รวดเร็วในการใช้ในการคัดกรองคนจำนวนมาก

เครื่องวัดอุณหภูมิในช่องหู ใช้หลักการวัดอุณหภูมิความร้อนที่แพร่ออกมาของร่างกายโดยไม่สัมผัสกับอวัยวะที่วัด มีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลขทำให้ง่ายต่อการอ่านค่า บริเวณปลายมีเซ็นเซอร์วัดรังสีอินฟราเรดที่ร่างกายแพร่ออกมา โดยเครื่องมือได้ออกแบบให้วัดที่บริเวณเยื่อแก้วหู

ข้อดี คือ อ่านค่าอุณหภูมิได้รวดเร็วเหมาะสมกับการคัดกรองคนจำนวนมาก ข้อควรระวัง  คือ การปนเปื้อนและติดเชื้อจากทางหูกรณีไม่เปลี่ยนปลอกหุ้ม

เครื่องวัดอุณหภูมิทางหน้าผาก เป็นเครื่องที่พัฒนามาเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อของเครื่องวัดอุณหภูมิในช่องหู แต่ยังคงวัดอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว เพื่อใช้ในการคัดกรองผู้ป่วยจำนวนมาก มีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบตัวเลข บริเวณปลายมีเซ็นเซอร์วัดรังสีอินฟราเรดที่ผิวหนัง โดยเครื่องมือได้ออกแบบให้วัดที่บริเวณหน้าผาก