fbpx
ใหม่!!! พบเชื้อโควิด กลายพันธุ์เป็น 3 สายพันธุ์แล้ว
เมษายน 11, 2020
เครื่องวัดอุณหภูมิ มีกี่ประเภท?
เมษายน 21, 2020

การจัดการกับ “หนู & แมลงสาบ” ในร้านอาหาร ที่เป็นปัญหาไม่เล็กเลยเพราะเกี่ยวข้องกับสุขอนามัย และความรู้สึกของผู้บริโภค วันนี้เลยขอนำประสบการณ์ตรงของแอดมินที่เคยแก้ไขปัญหา หนู แมลงสาบในร้านอาหารอย่างได้ผล มาบอกกัน

หนู

  1. ห้ามใช้ยาเบื่อ เด็ดขาด : เพราะหากหนูกินยาเบื่อไป มันไม่ได้ตายทันที แต่มันจะค่อยๆ ลากตัวเองไปตายในที่ๆ เรามองไม่เห็น ความเลวร้ายคือ ตายบนฝ้า ตายในร่องของผนัง สิ่งที่ตามมาคือ กลิ่นเหม็นของศพหนูที่จะอยู่คู่ไปกับร้านอีก 3-4 เดือน
  • ถาดดักหนู : ถือว่าใช้ได้ผลอยู่ครับ เวลาวางควรวางในบริเวณที่เผื่อระยะให้ตัวหนูมันลากถาดไปสักเล็กน้อยเพราะถ้าวางไว้บนโต๊ะ หนูมันจะลากลงพื้น ทำให้ข้าวของเละเทะ
  • พฤติกรรมของหนูส่วนใหญ่ จะออกมาวิ่งในเวลาที่คนไม่ค่อยอยู่ หรือร้านเงียบ ดังนั้นหากคิดว่าร้านตนเองมีหนูให้ใช้เวลาตอนปิดร้านเสร็จนั่งสังเกตเลยครับ ว่าหนูมันมาจากไหน เดินไปไหน กินของที่ใด พอได้ตำแหน่งแล้วจัดการปิดทางเดินของมันให้หมด

เพิ่มเติม

– หากหัวของหนูสามารถมุดผ่านช่องแคบต่างๆได้ ตัวมันก็ผ่านได้

– หนูกระโดดได้ แต่ไม่สูงมาก

– วัสดุ ไม้ ยิปซั่ม พลาสติก สู้แรงกัดแทะของหนูไม่ได้

 แมลงสาบ

  1. เจลกำจัดแมลงสาบ : ให้ซื้อมาแต้มตามจุดที่แมลงสาบชอบเดินผ่าน มันเป็นสารที่แมลงสาบชอบทาน  จากนั้นมันจะตายไปเอง เป็นการลดปริมาณแมลงสาบได้ทางหนึ่ง
  • บ้านแมลงสาบ : ลองวางไว้เวลาปิดร้านตามจุดต่างๆ เช้ามาก็ค่อยมาเก็บบ้านเอาไปทิ้งช่วยลดปริมาณแมลงสาบได้
  • แมลงสาบขนาดเล็กชอบอาศัยอยู่ตามร่องไม้ อุปกรณ์ที่ทำมาจากไม้ หากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ในห้องครัวที่ทำมาจากไม้ และมีโอกาสเกิดความชื้น เช่น เก้าอี้ไม้ ตู้ไม้ รวมถึงภายในร้านพยายามลด เลี่ยงการตกแต่งร้านที่จะเกิดร่องหรือจุดหลบซ่อนขนาดเล็ก เพราะมันจะไปอาศัยในนั้น โดยเฉพาะถ้าวัสดุตกแต่งเป็นไม้ ซึ่งถ้าหากพบว่ามันอยู่ตามจุดที่พบแนะนำให้หาซิลิโคนยิงอุดไปเลย