fbpx
เคล็ดไม่ลับการขจัดคราบในห้องน้ำให้เหมือนใหม่
ธันวาคม 25, 2019
7 ประโยชน์ ทำความสะอาดด้วยมะนาว
มกราคม 6, 2020

ปัญหาท่อตัน สามารถเกิดขึ้นได้ และอาจส่งผลกระทบกับส่วนอื่นๆ ของบ้านตามมา เป็นปัญหาที่ทำให้หงุดหงิดใจเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะน้ำไหลไม่สะดวก ระบายได้ช้า รวมถึงเป็นที่สะสมของเชื้อโรค และทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา

วันนี้เรามี 5 ทริคง่ายๆ ทำได้เองที่บ้านมาฝากกัน  

1. ที่ปั๊มส้วมช่วยได้ในเบื้องต้น

         วิธีการแก้ไขเบื้องต้นปัญหาท่อน้ำอุดตันก็คือ การใช้ที่ปั๊มส้วม แต่ถ้าจะให้ดีต้องปั๊มด้วยวิธีที่ถูกต้อง โดยการครอบที่ปั๊มลงไปที่ปากท่อ นำผ้าเปียกมาคลุมไว้รอบ ๆ ที่ปั๊มแล้วทำการปั๊มขึ้น-ลงประมาณ 6-10 ครั้ง เพื่อดึงเอาสิ่งที่อุดตันอยู่ในท่อขึ้นมา

2.น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา

         หากเกิดปัญหาท่อน้ำอุดตันแนะนำให้เทเบกกิ้งโซดาประมาณ ½ ถ้วยตวงลงไปในท่อ แล้วเทน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวงตามลงไปและทิ้งไว้สักพัก จากนั้นให้ราดน้ำร้อนลงไปในท่อซ้ำอีกครั้ง  

3. น้ำยาล้างจาน ล้างคราบไขมันให้หายเกลี้ยง

         แม้การใช้น้ำยาล้างจานอาจจะดูเป็นวิธีที่ค่อนข้างเบาแต่กลับได้ผลเกินคาด โดยเทน้ำยาล้างจานลงไปในท่อประมาณ ¼ ถ้วยตวง แล้วตามด้วยน้ำต้มเดือด น้ำยาล้างจานจะลงไปกัดคราบไขมันให้หลุดออกจากท่อ แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำให้สวมถุงมือยาง แล้วล้วงมือลงไปดึงเศษขยะที่ติดอยู่ออกมา ก็จะช่วยแก้ปัญหาท่ออุดตันได้ดีกว่า

4.น้ำส้มสายชูและเกลือ

         อีกหนึ่งสูตรช่วยกำจัดสิ่งอุดตันท่อแบบไร้สารพิษทำลายล้างท่อน้ำ โดยเทเกลือขนาด ½ ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดาอีก ½ ถ้วยตวง และน้ำส้มสายชูอีก ½ ถ้วยตวงลงไปในท่อน้ำ แล้วทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นเทน้ำต้มเดือดตามลงไปเพื่อล้างคราบไขมันที่ติดอยู่ในท่อและกำจัดสิ่งสกปรกให้หมดไป

5.เครื่องดูดฝุ่น ดูดหมดทุกสิ่งอุดตัน

         ถ้าที่บ้านมีเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถใช้ทำงานได้ทั้งพื้นที่เปียกและพื้นที่แห้ง แนะนำให้เปิดระบบการทำงานเครื่องดูดฝุ่นให้เป็นแบบเปียก จากนั้นเปิดน้ำหล่อท่อเอาไว้แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นจ่อลงไปที่ปากท่อ แล้วดูดสิ่งอุดตันท่อออกมาให้หมด