fbpx
สูตรทำน้ำยาทำความสะอาดใช้เอง ทำง่าย ปลอดภัย ไร้สารเคมี
มิถุนายน 9, 2021
13 วิธีไล่หนูออกจากบ้าน กำจัดสัตว์ตัวร้ายแบบไม่ต้องฆ่า
กรกฎาคม 9, 2021

10 จุดสกปรกเข้าถึงยาก แต่ทำให้กลับมาสะอาดได้ด้วยทริกเด็ดน่าลอง

10 จุดทำความสะอาดยาก ทั้งสูงทั้งแคบทั้งลึก จนหลายคนต้องเอื้อมสุดมือ พร้อมเคล็ดลับและวิธีทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ก่อนจะกลายเป็นแหล่งสกปรก สะสมฝุ่นและเชื้อโรคในบ้าน

เพราะว่า บ้านของเราไม่ได้ทำความสะอาดง่ายทุกจุด ซอกซอนเข้าถึงได้ทุกซอกทุกมุม ฉะนั้นวันนี้Mister Cleanก็เลยรวบรวมจุดทำความสะอาดยากในบ้าน ที่ต้องเอื้อม ต้องปีน ต้องก้ม ต้องมุด ต้องเลื่อน และต้องหาไอเทมเสริมมาช่วย จนทำให้หลายคนถอดใจและปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นมาฝาก ซึ่งก็แน่นอนว่างานนี้มาพร้อมกับเคล็ดลับและ วิธีทำความสะอาดแต่ละบริเวณอย่างง่ายดายด้วย รับรองอ่านแล้วทำตามได้ชัวร์ หมดจุดปัญหากวนใจ และกำจัดแหล่งสะสมฝุ่นได้อยู่หมัดแน่นอน

1. เพดาน

เพดาน ถือเป็นจุดที่ทำความสะอาดยากเป็นอันดับต้น ๆ เพราะอยู่ค่อนข้างสูง ต้องใช้อุปกรณ์เสริม เช่น เก้าอี้หรือบันไดมาช่วย ซึ่งอาจทำให้หลายคนไม่ค่อยได้สนใจบริเวณนี้สักเท่าไร ทั้งที่จริงแล้ว เพดานบ้านนั้นมีสิ่งสกปรกเกาะมากมาย เช่น ฝุ่นหรือใยแมงมุม ฉะนั้นควรจะอุปกรณ์ เช่น ไม้ปัดฝุ่นด้ามยาว ไม้กวาด หรือไม้ม็อบฟองน้ำ เตรียมไว้ที่บ้าน แล้วหมั่นปัดกวาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง

2. โคมไฟ แชนเดอเลียร์ และพัดลมเพดาน

นอกจากเพดานแล้ว ไอเทมที่อยู่บนเพดานอย่างโคมไฟ แชนเดอเลียร์ และพัดลมเพดานก็ทำความสะอาดยากไม่ต่างกัน  แต่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะแค่นำแผ่นดักฝุ่นใช้แล้วทิ้งหรือผ้าไมโครไฟเบอร์หุ้มด้ามไม้กวาดหรือไม้ถูพื้นยาว ๆ ไว้ มัดหนังยางให้แน่น จากนั้นก็นำมาปัดให้ทั่ว แค่นี้ทุกอย่างก็กลับมาสะอาด แถมไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายอีกด้วย

3. ตู้บน ตู้แขวน และเฟอร์นิเจอร์สูง ๆ

อีกหนึ่งจุดที่อยู่สูงจนทำความสะอาดยากก็คือ บริเวณหลังตู้บน ตู้แขวน และเฟอร์นิเจอร์ทรงสูงต่าง ๆ โดยถ้าหากใครอยากทำความสะอาดจุดนี้แบบไม่พึ่งเก้าอี้ สามารถใช้แปรงปัดฝุ่นด้ามยาวที่สามารถปรับหมุนหัวได้ แต่ถ้าหากไม่มี หรือคราบฝังแน่นมาก ก็ต้องพึ่งเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ ที่แข็งแรง แล้วนำผ้าสะอาดจุ่มน้ำยาที่ผสมระหว่างน้ำอุ่น 2 ถ้วย น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา และแอมโมเนีย 1 ช้อนชา เข้าไว้ด้วยกัน มาเช็ดสิ่งสกปรกออก จากนั้นนำผ้าสะอาดอีกผืนจุ่มน้ำเปล่าไปเช็ดต่อ ตามด้วยผ้าแห้งอีกหนึ่งครั้ง ก็จะเป็นอันเสร็จ

4. ใต้เฟอร์นิเจอร์

ไม่ว่าจะเป็นใต้ตู้ ใต้เตียง และใต้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก็เป็นจุดอับที่ทำความสะอาดยากอีกจุดหนึ่ง แถมบริเวณนี้ถือเป็นจุดสกปรกง่าย ที่มักจะมีฝุ่น ใยแมงมุม และสิ่งสกปรกสะสมอยู่เสมอ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำเครื่องดูดฝุ่นหรือไม้ปัดฝุ่นด้ามยาวไปทำความสะอาดเป็นประจำด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าหากสิ่งสกปรกฝังแน่น จะยิ่งทำให้ทำความสะอาดยากขึ้นกว่าเดิมแน่

5. รางประตู-หน้าต่าง

แน่นอนว่ารางประตู-หน้าต่างเป็นจุดที่ทำความสะอาดยากมาก ๆ เพราะว่าทั้งเล็กและแคบจนอุปกรณ์ทำความสะอาดทั่วไปไม่สามารถแทรกเข้าไปได้ ส่วนใหญ่จะต้องถอดชิ้นส่วนออกเพื่อล้าง หรือไม่ก็ต้องใช้ตัวช่วยพิเศษอย่างเครื่องดูดฝุ่นท่อปลายเล็กเท่านั้น แต่ถ้าหากใครไม่มีก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะสามารถประยุกต์ได้ ด้วยการนำแกนกระดาษชำระแผ่นใหญ่มาสอดเข้าไปที่ปลายท่อ พร้อมกับบีบปากดูดให้แคบลง จนสามารถแทรกเข้าไปในรางและพื้นที่แคบที่อื่นได้ เห็นมั้ยละคะว่าง่าย ๆ แค่นี้ก็ช่วยรับมือกับจุดทำความสะอาดยากได้สบาย ๆ แล้ว

แต่ถ้าหากใครอยากถอดประตู-หน้าต่างออกมาทำความสะอาดจริง ๆ หลังจากปัด กวาด หรือดูดฝุ่นเสร็จแล้ว อย่าลืมผสมน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา และแอมโมเนีย 1 ช้อนชา เข้าด้วยกัน จากนั้นนำแปรงขนแข็งขนาดเล็กมาจุ่ม แล้วนำไปขัดราง พร้อมล้างออกด้วยน้ำเปล่าเพื่อความสะอาดอย่างหมดจด

6. มู่ลี่หน้าต่าง

แม้ว่าการทำความสะอาดมู่ลี่หน้าต่างจะไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่ก็ต้องใช้เวลานานกว่าครบทุกด้านและทุกแผ่น จึงทำให้ต้องมีเคล็ดลับการทำความสะอาดออกมา ซึ่งนั้นก็คือนำผ้าไมโครไฟเบอร์ไปหุ้มปลายที่คีบอาหารทั้งสองด้านเอาไว้ ใช้หนังยางรัดให้แน่น จากนั้นก็นำไปหนีบและรูดเพื่อกำจัดฝุ่นบนมู่ลี่แต่ละแผ่นได้เลย ช่วยให้ประหยัดเวลาลงมาได้เยอะ ไม่ต้องคอยทำทีละฝั่ง แยกด้านบน-ด้านล่างอีกต่อไป

7. ช่องระบายอากาศ

เพราะเป็นร่อง เป็นตะแกรง ก็เลยทำให้ช่องระบายอากาศทำความสะอาดยากพอสมควร โดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนจะนิยมทำกัน 2 วิธี คือ ถอดช่องระบายอากาศออกมา แล้วแช่ในน้ำสบู่พร้อมกับใช้ฟองน้ำขัดเบา ๆ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก หรือถ้าหากไม่อยากให้ยุ่งยาก ก็ไม่ต้องถอดช่องระบายออก แต่นำเครื่องดูดฝุ่นไปดูดให้ทั่ว แล้วนำไม้พันผ้าไมโครไฟเบอร์มาเช็ดคราบตกค้างออก นอกจากนี้ก็หมั่นทำความสะอาดฟิลเตอร์หรือตัวกรองทุกเดือนแทนก็พอ

8. ก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำอาจจะไม่ใช่จุดที่ทำความสะอาดยากมากเสียทีเดียว แต่ก็ถือเป็นจุดที่ทำความสะอาดได้ไม่ง่าย เพราะมีขนาดเล็กและมักจะเต็มไปด้วยคราบสกปรกสะสม เชื้อรา และแบคทีเรีย ซึ่งถ้าหากอยากจะทำความสะอาดจุดนี้ละก็ เพียงแค่นำแปรงสีฟันเก่าจุ่มน้ำสบู่ แล้วนำไปขัด ๆ ถู ๆ แรง ๆ ตามซอกและมุมต่าง ๆ เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดคราบสกปรกออกไปได้แล้ว

9. คอยล์ตู้เย็น

ปกติแล้วคอยล์ตู้เย็นมักจะอยู่ด้านหลังไม่ก็ด้านล่าง จึงทำให้ทำความสะอาดไม่ง่าย แต่ก็ยังพอมีเคล็ดลับอยู่บ้าง คือ ถ้าคอยล์อยู่ด้านหลัง ให้ดันตู้เย็นออกมา แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกออก ส่วนถ้าคอยล์อยู่ด้านล่าง ให้ถอดตะแกรงครอบออก แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือแปรงขนแข็งด้ามยาวปัดฝุ่นออก อย่าลืมเอื้อมไปให้ถึงตามซอกมุมด้วย และถ้าเป็นไปได้ก็ควรถอดแผงออกและทำความสะอาดพัดลมคอนเดนเซอร์ด้วย จะได้ช่วยให้ใบพัดสะอาดไร้ฝุ่นและทำงานง่ายขึ้นนั่นเอง

10. ใต้ขอบชักโครก

ถึงแม้จะทำความสะอาดอย่างละเอียดแล้ว แต่หลายครั้งก็มักจะมีคราบสกปรกตกค้างอยู่บริเวณใต้ขอบชักโครก จึงทำให้จุดนี้กลายเป็นหนึ่งในจุดที่ทำความสะอาดได้ยากมาก ๆ ฉะนั้นเราจึงนำเคล็ดลับมาฝาก โดยเริ่มต้นที่นำกระดาษชำระแช่ลงในน้ำส้มสายชู แล้วนำไปติดไว้ใต้ขอบชักโครกให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที น้ำส้มสายชูจะออกฤทธิ์ทำความสะอาด หลังจากนั้นเราก็แค่ไปแกะออก แล้วใช้แปรงขัดห้องน้ำถูคราบสกปรกที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งรับรองได้เลยว่าจะหลุดออกมาอย่างง่ายดายชัวร์

11. หลังชักโครก

เพราะมีขนาดเล็กและแคบมากจนไม้ม็อบเข้าไปไม่ได้ ก็เลยทำให้บริเวณหลังชักโครกกลายเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำความสะอาดยาก ต้องก้มตัวลงและเอื้อมมือเข้าไปเอง โดยมีขั้นตอนในการทำความสะอาด คือ นำแปรงขนแข็งมาขัดสิ่งสกปรกทั้งบนพื้นและหลังชักโครก จากนั้นถ้ามี ให้นำเครื่องดูดฝุ่นท่อปลายเล็กมาดูดสิ่งสกปรกออกให้เกลี้ยง แล้วไปผสมน้ำยาฆ่าเชื้อกับน้ำเปล่าเข้าด้วยกัน ตามด้วยนำแปรงขนนุ่มหรือฟองน้ำมาจุ่มและนำไปเช็ดบริเวณนั้นให้ทั่ว สุดท้ายนำผ้าหรือฟองน้ำจุ่มน้ำเปล่ามาล้างทำความสะอาด พร้อมทั้งเช็ดปิดท้ายอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง เท่านี้ก็จะเป็นอันเรียบร้อย ไม่มีคราบสกปรกติดค้างกวนใจแล้ว

ถึงแม้หลายจุดจะยาก แต่เพื่อสุขอนามัยแล้ว เราต้องหมั่นทำความสะอาดให้เอี่ยมอ่องอยู่เสมอ ดังนั้นทางทางที่ดีพยายามนำเคล็ดลับทำความสะอาดที่เรานำมาฝากไปปรับใช้กันตามความสะดวกและเหมาะสมนะคะ