fbpx
เชื้อราในแอร์กับปัญหากลิ่นเหม็นอับในบ้านและภัยร้ายใกล้ตัว
มิถุนายน 7, 2021
10 จุดสกปรกเข้าถึงยาก แต่ทำให้กลับมาสะอาดได้ด้วยทริกเด็ดน่าลอง
มิถุนายน 30, 2021

สูตรทำน้ำยาทำความสะอาดใช้เอง ทำง่าย ปลอดภัย ไร้สารเคมี

ทุกวันนี้แม้จะมีน้ำยาทำความสะอาดหลากหลายยี่ห้อ แต่ด้วยบางครั้งใช้แล้วเกิดอาการแพ้หรือเกิดอาการข้างเคียง รวมทั้งอาจมีกลิ่นฉุนทำให้วิงเวียนศีรษะ คงจะดีกว่าถ้าได้ลองทำน้ำยาทำความสะอาดบ้านแบบต่าง ๆ เอาไว้ใช้เองเนอะ วันนี้

 เลยขออาสานำวิธีทำน้ำยาทำความสะอาดมาฝากกัน ด้วยส่วนผสมที่สามารถหาซื้อง่ายหรือหาได้จากของในบ้าน ใครคันไม้คันมืออยากทำตามแล้วลุยกันได้เลย

1. น้ำยาล้างห้องน้ำ

น้ำยาล้างห้องน้ำแบบทั่วไปแม้จะขจัดคราบเหลืองในชักโครกหรือคราบสกปรกบนพื้นห้องน้ำได้ แต่สำหรับใครที่แพ้กลิ่นฉุนหรือมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ลองมาทำน้ำยาล้างห้องน้ำกันดู จากส่วนผสมที่สามารถหาได้จากของในบ้าน แต่ก็ใช้ทำความสะอาดห้องน้ำได้สะอาดเอี่ยม ไม่ว่าจะเป็นสูตรสครับเบกกิ้งโซดาและสบู่มะกอกสกัดเอาไว้ขัดอ่างล้างหน้า น้ำอัดลมล้างคราบกรังในชักโครก เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูล้างพื้นห้องน้ำ เป็นต้น

 2. น้ำยาฆ่าเชื้อ COVID-19

          ทุกวันนี้เราต้องเฝ้าระวังโคโรนาไวรัสหรือ โควิด 19 กันอยู่ ดังนั้นเราต้องหันมาใส่ใจความสะอาดกันมากขึ้น น้ำยาทำความสะอาดทั่วไปอาจยังไม่พอ ดังนั้นเรามาผสมน้ำยาฆ่าเชื้อจากสารที่มีประสิทธิภาพใช้เองกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับน้ำ 5 ส่วน เอาไว้ทำความสะอาดพื้นผิววัตถุ คลอร็อกซ์ 1 ส่วน ต่อน้ำ 11 ส่วน นำไปเช็ดถูตามวัสดุต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสีไฮยีน 1 ฝา ต่อน้ำ 200 มิลลิลิตร เอาไปซักผ้าหรือทำความสะอาดพื้นผิว

3. สูตรกำจัดคราบดำในร่องยาแนว

คราบดำในร่องยาแนวขัดเท่าไรก็ไม่หาย ถ้าอย่างนั้นมาลองทำน้ำยาทำความสะอาดกันดู เช่น สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1/4 ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง และน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา เสร็จแล้วก็เอาไปขัดตรงร่องยาแนวดำ ๆ หรือสูตรน้ำส้มสายชูเจือจาง ควรใช้กับพื้นกระเบื้องธรรมดา โดยผสมน้ำส้มสายชู 2 ส่วน กับน้ำ 1 ส่วน ใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีดไปตามร่องยาแนวสีดำ เป็นต้น

4. น้ำยาซักผ้าสี

          ใครแพ้ผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่ขายแบบทั่วไป ลองมาทำใช้เองที่บ้านกันดู ไม่ว่าจะเป็นสูตรสบู่น้ำมันมะพร้าว สูตรออกซิคลีน สูตรสบู่น้ำมันมะกอก ผงซักฟอกสูตรดีเกลือชนิดก้อน น้ำยาซักผ้าสูตรน้ำหมักสับปะรด เป็นต้น ทั้งสะอาดและประหยัด ปลอดภัยไร้สารเคมีที่เป็นอันตรายตกค้างด้วย

5. น้ำยาล้างจาน

 มั่นใจได้อย่างไรว่าจานชามที่ล้างด้วยน้ำยาล้างจานแบบทั่วไปไม่มีสารเคมีตกค้าง เพื่อความสบายใจลองมาทำน้ำยาล้างจานกันเองจากสูตรธรรมชาติ เช่น สูตรกรดมะนาวกับเบกกิ้งโซดา สูตรว่านหางจระเข้ สูตรตะไคร้ มะกรูด และมะขามเปียก เป็นต้น

6. น้ำยาซักผ้าขาว

          เสื้อผ้าสีขาวใส่ไปนาน ๆ ก็มีคราบเหลืองหรือสกปรกง่ายมาก ๆ ครั้นใช้สารฟอกผ้าขาวถ้าไม่ระวังก็อันตรายเอาได้ ดังนั้นมาทำน้ำยาซักผ้าขาวเองแบบธรรมชาติกัน มีทั้งสูตรน้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว สไปรท์ พอแช่จนครบเวลาก็เอาไปซักทำความสะอาดปกติ เพียงเท่านี้เสื้อผ้าสีขาวก็จะดูสะอาดเหมือนใหม่เลยค่ะ

7. น้ำยารีดผ้าเรียบ

ใครต้องรีดผ้าเป็นประจำนอกจากน้ำยารีดผ้าเรียบที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว เราสามารถผสมขึ้นมาเองได้จากส่วนผสมในบ้าน บอกเลยว่าประหยัดขึ้นเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นสูตรแป้งข้าวโพด สูตรน้ำส้มสายชู สูตรน้ำเย็น สูตรน้ำอุ่น เป็นต้น ต่อให้เจอผ้ารีดยากแค่ไหน สูตรน้ำยารีดผ้าเหล่านี้ก็จัดการได้ไม่ต้องรีดซ้ำ ๆ ให้เปลืองแรงด้วยค่ะ


 8. น้ำยาดับกลิ่นบนเสื้อผ้า

          ใครมีเสื้อผ้ากลิ่นเหม็นอับลองซักใหม่ก็ยังไม่หาย โดยเฉพาะเสื้อผ้าหน้าฝนไม่ค่อยโดนแดดด้วย ดังนั้นมาทำน้ำยาดับกลิ่นบนเสื้อผ้าแบบง่าย ๆ กัน อย่างเช่น สูตรแอลกอฮอล์ สูตรเบกกิ้งโซดาและน้ำอุ่น สูตรแป้งข้าวโพด สูตรน้ำยาปรับผ้านุ่ม แล้วจะใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจไร้กังวลกันเลย

9. น้ำยาซักแห้งโฮมเมด

  ผ้าบางชนิดเหมาะกับการซักแห้งโดยเฉพาะ อย่างเช่น ผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ ครั้งส่งร้านซักอบรีดก็ราคาแอบแพงไปหน่อย ถ้าเราสามารถทำน้ำยาซักแห้งเองได้คงดีไม่น้อยเพราะช่วยประหยัดไปได้เหมือนกัน เช่น สูตรน้ำมันหอมระเหย สูตรน้ำส้มสายชู สูตรน้ำยาซักผ้ากับน้ำเปล่า

10. น้ำยาล้างมือ

          การล้างมือเป็นวิธีทำความสะอาดง่าย ๆ สามารถขจัดสิ่งสกปรกและลดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ แม้น้ำยาล้างมือจะมีขายทั่วไปแต่กลิ่นอาจไม่ค่อยถูกใจและราคาสูงไปนิด สำหรับใครที่อยากประหยัดเงินในกระเป๋าและสามารถเลือกกลิ่นได้เองด้วยลองมาทำน้ำยาล้างมือด้วยตัวเองกันดู ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างมือกลิ่นมะนาว น้ำยาล้างมือกลิ่นมินต์ น้ำยาล้างมือจากสบู่ก้อน โฟมล้างมือ