fbpx
นอนคนเดียวหรือมีบ้างอย่างนอนอยู่ด้วย
ตุลาคม 6, 2020
12 ขั้นตอน ทำความสะอาดแบบง่าย
ตุลาคม 29, 2020

ในวันที่คุณรู้สึกเบื่อกับบรรยากาศบ้าน หรือห้องคอนโดแบบเดิม ๆ จนลุกขึ้นมารีโนเวท หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงห้องเสียใหม่ แต่หลังจากที่คุณรีโนเวทบ้านแล้ว ก็ใช่ว่าจะสามารถอยู่ได้เลยซะทีเดียว เพราะยังคงมีฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ หลงเหลืออยู่ ดังนั้นคุณก็ควรทำความสะอาดบ้านหรือคอนโดกันซะก่อนที่จะเข้าอยู่อีกครั้ง ซึ่งถ้าหากคุณไม่รู้ว่าควรจะทำความสะอาดตรงไหนบ้าง วันนี้เราก็มี 7 จุดสำคัญที่คุณควรทำความสะอาดมาฝากกัน    

 1. หลังจากที่คุณทำการปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่ไปแล้ว ก็อาจจะมีพวกฝุ่นผงเล็ก ๆ เกาะอยู่ตามผนัง และซอกมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน ดังนั้นก่อนอื่นต้องกำจัดพวกฝุ่นเหล่านี้ออกเสียก่อน โดยการนำผ้าไปชุบน้ำ แล้วบิดน้ำออกพอหมาด ๆ จากนั้นก็เช็ดผนังจากบนลงล่าง และให้เช็ดไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด เพื่อป้องกันสีของผนังหลุดร่อน ส่วนผนังด้านบนหรือบริเวณที่คุณไม่สามารถเช็ดได้ ก็อาจจะนำผ้ามาพันรอบ ๆ ปลายของไม้กวาด แล้วเอื้อมขึ้นไปเช็ดออกก็ได้

 2. หากคุณเลือกที่จะปูพื้นด้วยพรม ก็ควรจะนำเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาดทันทีหลังจากที่รีโนเวทบ้านเสร็จ เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ คราบสกปรก และฝุ่นต่าง ๆ อาจจะฝังแน่น จนไม่สามารถเช็ดออกได้ แต่ถ้าหากบ้านของคุณเป็นพื้นไม้ หรือปูพื้นด้วยเสื่อน้ำมัน หลังจากดูดฝุ่นจนทั่วทุกบริเวณแล้ว ก็ควรเช็ดพื้นอีกครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้น เพื่อให้พื้นบ้านของคุณสะอาดและเดินได้สบายเท้ามากยิ่งขึ้น

3. สำหรับเบาะรองนั่ง ผ้าคลุมโซฟา หรือผ้าม่านตามห้องต่าง ๆ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเสียก่อน แล้วค่อยนำไปซักด้วยผงซักฟอกอีกหนึ่งครั้ง เพื่อให้ผ้าสะอาดยิ่งขึ้น สำหรับหมอนหรือเบาะ ควรนำไปซักด้วยน้ำเปล่า แล้วตากแดดทิ้งไว้ให้แห้ง ก็จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เยอะเลยล่ะ

 4. จากนั้นก็สำรวจดูสิว่ามีของใช้อะไรที่สามารถถอดล้างได้บ้าง เช่น พัดลม แอร์ หลอดไฟ หากคุณไม่ได้เปลี่ยนใหม่ และเห็นว่าของเหล่านั้นมีคราบสกปรกหรือมีฝุ่นเกาะอยู่ ก็ควรจะนำมาทำความสะอาดให้หมด ก่อนที่ฝุ่นเหล่านั้นจะกระจายออกไปเกาะตามส่วนอื่น ๆ ของบ้าน โดยใช้วิธีการถอดออกมาล้างหรือปัดกวาดเช็ดถูให้เรียบร้อย

5. นอกจากนี้คุณควรจะทำความสะอาดช่องลม หรือช่องระบายอากาศตามห้องต่าง ๆ ด้วย เช่น พัดลมระบายอากาศในห้องน้ำ แผ่นกรองอากาศในเครื่องปรับอากาศ หรือที่กรองขยะในท่อน้ำ เพื่อป้องกันท่อน้ำอุดตันและเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศให้ดีขึ้น

 6. ส่วนของใช้ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านชิ้นอื่น ๆ ก็ให้นำผ้าบิดน้ำพอหมาด ๆ มาเช็ดฝุ่นที่เหลือออกให้หมด ส่วนคราบที่ติดฝังแน่นก็อาจจะใช้ผ้าชุบน้ำที่ผสมด้วยน้ำส้มสายชูมาทำความสะอาด นอกจากนี้น้ำส้มสายชูนั้นก็ยังช่วยป้องกันคราบหยดน้ำอีกด้วย มีของดีอยู่ในครัวแล้ว ก็อย่าลืมหยิบมาใช้

 7. หลังจากที่ทำความสะอาดจนครบแล้ว อย่าลืมนำส่วนประกอบต่าง ๆ ที่คุณถอดออกมาล้าง ประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนเดิมด้วยนะคะ แล้วก็ลองเช็กดูอีกสักครั้งว่าประกอบผิดวิธีหรือลืมส่วนไหนไปบ้างหรือเปล่า เพราะหากคุณประกอบเข้าไปไม่ครบ หรือใส่ผิดวิธีก็อาจจะทำให้เครื่องใช้เหล่านั้นเสียหายได้

         เพราะฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ นั้น เป็นแหล่งที่มาของเหล่าเชื้อโรค เชื้อรา และอาการเจ็บป่วยได้ ดังนั้นหลังจากที่คุณรีโนเวทบ้านเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมทำความสะอาดตามที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อให้บ้านของคุณได้สะอาด และน่าอยู่ยิ่งขึ้น