fbpx
ประหยัดค่าไฟได้ แค่ทำความสะอาด
กันยายน 10, 2020
ทำไมออฟฟิตต้องมีแม่บ้าน
กันยายน 30, 2020

เรื่องฝุ่นๆ ทำยังไงให้ลดปริมาณฝุ่นในบ้าน ต้องแก้ที่ตันเหตุ หากคุณทำความสะอาดห้องทุกซอกมุมจนมั่นใจว่าสะอาดสุดๆ แต่ดันมีฝุ่นกลับมาปกคลุมห้องอย่างรวดเร็ว ก็อาจจะมีสาเหตุที่เราคิดไม่ถึง เป็นเบื้องลึกของสถานการณ์ที่น่าหงุดหงิดแบบนี้

คุณมักจะเปิดหน้าต่างทิ้งไว้

เพราะอากาศทุกวันนี้ก็ไม่ได้บริสุทธิ์สดชื่นเท่าไหร่แล้ว ยิ่งในเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร ที่เพิ่งผ่านพ้นปัญหาค่ามลพิษฝุ่นถึง 2.5 ที่อันตรายต่อสุขภาพของเรา ซึ่งหากเราเปิดหน้าต่างทิ้งไว้เป็นเวลานาน ฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ก็พร้อมจะลอย เข้าสู่ในบ้านอย่างแน่นอน

เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ที่กักเก็บฝุ่นไว้ในบ้าน

ถ้าภายในห้องของคุณเต็มไปด้วยเบาะผ้า หมอนอิง ตุ๊กตา พรม ผ้าหนานุ่มต่างๆ ก็ต้องทำใจว่าของ เหล่านี้จะดึงดูดและกักเก็บฝุ่นได้มากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นดูดฝุ่นด้วยเครื่องดูดอย่างเดียว อาจจะไม่พอ ลองทำความสะอาดด้วยระบบไอน้ำ ก็อาจจะช่วยได้นิดหน่อย

มีการก่อสร้าง รีโนเวก ภายในบ้านหรือใกล้ๆ บริเวณบ้านของคุณ

เพราะฝุ่นผงจากการก่อสร้าง จะลอยอยู่ในอากาศ และใช้เวลานานในการค่อยๆ ตกลงสู่พื้นจนหมด เพราะฉะนั้นในช่วงที่มีการก่อสร้าง อาจจะต้องทำความสะอาดบ่อยนิดนึง

ตัวกรองของคุณสกปรก

ปกติแล้วตัวกรองในเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศจะมีอายุการใช้งานของมันอยู่ เพราะฉะนั้นคุณควรเปลี่ยนหรือหมั่นทำความสะอาด ตรวจสอบ และสังเกตปริมาณของฝุ่นละอองอยู่เสมอ ที่สำคัญคือเมื่อนำตัวกรองออกมาทำความสะอาดแล้ว ควรรอให้แห้งสนิทก่อนนำกลับไปใส่ในเครื่องใช้ มิฉะนั้นอาจเกิดเชื้อราที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อสูดดมเข้าไปอีกด้วย

ไม่ได้กำจัดฝุ่นออกไปจริงๆ

การทำความสะอาดแบบแห้งอย่างการกวาดและปัดฝุ่น ก็เหมือนเป็นแค่การย้ายฝุ่นจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเฉยๆ ฝุ่นที่ฟุ้งขึ้นไปในอากาศก็สามารถจะตกกลับมาที่พื้นได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนมาใช้เครื่องดูดฝุ่น ผ้าหมาด และผ้าไมโครไฟเบอร์ในการทำความสะอาดดู คุณอาจจะได้เรียนรู้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจมากกว่าที่เคย