fbpx
ทำไมต้อง Checklist สำหรับทำความสะอาดออฟฟิศ
กรกฎาคม 9, 2020
เชื้อราอยู่ทุกที่ แต่เรามีเคล็ดลับวิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นผิวต่างๆมาบอกกัน
กันยายน 2, 2020

ใกล้สิ้นปีกันแล้วมีใครวางแผนทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่อยู่บ้าง? เชื่อว่าหลายคนแค่พูดถึงการทำความสะอาดบ้านก็ส่ายหน้าแล้ว เพราะคิดว่าการทำงานบ้านเป็นงานที่ทั้งเหนื่อยทั้งหนักแถมยังกินเวลาอีกต่างหาก แต่ความจริงแล้วการทำความสะอาดบ้านให้ใหม่เอี่ยมนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ขอแค่เรารู้เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะมาช่วยเปลี่ยนให้การทำงานบ้านเสร็จแบบฉบับเร่งด่วน รับรองว่าคนมีเวลาน้อยต้องเป็นปลื้มแน่

1.วางแผนก่อนเสมอ

สำหรับคนมีเวลาน้อยหรือคนที่ไม่ชอบทำงานบ้าน การทำความสะอาดบ้านทั้งหลังให้เสร็จเร็วที่สุดแต่ก็สะอาดเอี่ยมเหมือนใหม่ถือเป็นโจทย์สำคัญของเรา เพราะฉะนั้นก่อนลงมือทำความสะอาดควรวางแผนอย่างเป็นระบบทุกครั้งเพื่อใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

เช่น เลือกห้องที่จะทำความสะอาดเรียงตามลำดับจากห้องน้ำที่สกปรกที่สุดไปจนถึงห้องนอนที่เก็บกวาดง่าย วางแผนการทำความสะอาดให้เป็นขั้นตอน ไปจนถึงสำรวจอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อมก่อนถึงวันลงมือทำงานจริง เป็นต้น

2. อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นฐานต้องครบ

อุปกรณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ดีกว่าถึงวันหยุดที่ตั้งใจลงมือทำความสะอาดบ้านแล้วหาไม้กวาดไม่เจอ น้ำยาถูพื้นก็หมด หรือถุงขยะไม่มี ถ้าไม่อยากเจอปัญหาเหล่านี้ก็ต้องเตรียมตัวด้วยเช็กลิสต์รายการอุปกรณ์พื้นฐานต่อไปนี้กันก่อน

·       ไม้กวาดขนไก่

·       ไม้กวาด

·       ที่ตัดผง

·       ผ้าขี้ริ้วสำหรับเช็ดทำความสะอาด 2-3 ผืน

·       น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์

·       แปรงขัด

·       ถุงขยะ

·       ตะกร้าเก็บผ้า

3. เริ่มต้นทำความสะอาดอย่างเป็นขั้นตอน

เก็บของที่รกรุงรังและจัดระเบียบสิ่งของ

–          เริ่มจากการเก็บกวาดสิ่งของที่วางเกะกะอยู่นอกชั้นกลับคืนที่เดิมให้เป็นระเบียบ ข้าวของหรือหนังสือที่เราไม่ใช้ให้จัดลงกล่องแยกไว้สำหรับนำไปบริจาค

เคล็ดลับ : ขอบอกก่อนว่าในขั้นตอนนี้อย่าเผลอเปิดอ่านหนังสือต่าง ๆ หรือเปิดดูอัลบั้มรูปที่กองอยู่เชียวนะคะ เพราะการเปิดอ่านบรรดาหนังสือ นิตยสาร หรืออัลบั้มรูปอาจทำให้เราเสียเวลามากขึ้นแถมยังทำให้ตัดใจทิ้งนิตยสารเก่า ๆ ไม่ลงอีกด้วย

เก็บเศษขยะลงถุง

–          ระหว่างการเก็บและคัดแยกข้าวของ หากเจอเศษขยะ กระดาษ ใบเสร็จ หรือเอกสารที่ไม่ใช้และนำไปขายหรือรีไซเคิลไม่ได้ให้ทิ้งลงถุงขยะที่เตรียมไว้ทันที

ทำความสะอาดห้องน้ำ

–          เริ่มจากการกำจัดเส้นผมที่เกาะอยู่ตามฝาท่อระบายน้ำและอ่างล้างหน้า จากนั้นเช็ดฝุ่นตามเคาน์เตอร์และเครื่องใช้ในห้องน้ำตามด้วยการเช็ดกระจกให้ใสสะอาดด้วยน้ำยาเช็ดกระจก หลังจากนั้นให้เราฉีดน้ำไปตามโถสุขภัณฑ์และพื้นห้องน้ำให้เปียก เทน้ำยาล้างห้องน้ำทิ้งไว้แล้วพักเอาไว้เพื่อให้น้ำยาออกฤทธิ์ขจัดคราบฝังแน่นอย่างเต็มที่ โดยระหว่างเทน้ำยาล้างห้องน้ำเราจะไปทำความสะอาดบริเวณอื่นของบ้านเพื่อความรวดเร็วและประหยัดเวลา

ทำความสะอาดห้องนั่งเล่น

–          เริ่มจากการปัดฝุ่นบนหลังตู้ ชั้นวางของรวมถึงโซฟาและเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น หากโซฟาของคุณเป็นแบบผ้าสามารถใช้วิธีดูดฝุ่นแทนได้ค่ะ จากนั้นจึงกวาดพื้นและดูดฝุ่นที่พื้นซ้ำอีกครั้งแล้วจึงจัดเฟอร์นิเจอร์ให้เข้าที่

ทำความสะอาดห้องครัว

–          กำจัดเศษอาหารในอ่างล้างจาน หากมีจานชามหรือเครื่องครัวที่ยังไม่ได้ล้างก็จัดการให้เรียบร้อย จากนั้นทำความสะอาดเตาอบและไมโครเวฟด้วยการใช้ฟองน้ำเนื้อนุ่มชุบน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานเช็ดคราบมันออกแล้วจึงล้างฟองน้ำให้สะอาด เช็ดบรรดาเตาอบจนคราบมันสะอาดหมดจด

เคล็ดลับ : นำถ้วยเล็กใส่น้ำเปล่าผสมน้ำมะนาวใส่เข้าไปในไมโครเวฟ จากนั้นเปิดการทำงานประมาณ 1-2 นาที จะช่วยให้เช็ดคราบมันออกง่ายขึ้นและยังช่วยลดกลิ่นอีกด้วย

ทำความสะอาดห้องนอน

–          เก็บที่นอนให้เป็นระเบียบ อย่าลืมใช้ผ้าคลุมเตียงเพื่อป้องกันฝุ่นจากการทำความสะอาด จากนั้นกวาดพื้นและดูดฝุ่นให้เรียบร้อย

ถูพื้นทุกห้องและล้างห้องน้ำ

–          ขั้นตอนสุดท้ายเราจะทำการถูพื้นห้องทุกห้อง หากบ้านมีสองชั้นควรเริ่มจากชั้นสองลงมาชั้นหนึ่ง สุดท้ายหลังซักไม้ถูพื้นตากเรียบร้อย ให้กลับมาขัดห้องน้ำที่เราเทน้ำยาเอาไว้ตอนแรก คราบที่ฝังแน่นจะขัดให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น อย่าลืมล้างน้ำจนสะอาดและไม่เหลือความลื่นจากน้ำยาที่พื้นห้องน้ำ