fbpx
4 วิธีง่ายๆ เตรียมบ้านสะอาดรับโชควันตรุษจีน
มกราคม 15, 2020
เจลล้างมือป้องกัน “ไวรัสโคโรน่า” ได้
มกราคม 31, 2020

ใครจะรู้ว่าในเครื่องซักผ้าที่เป็นเครื่องชิ้นสำคัญในการทำความสะอาดนั้นก็อาจจะไม่ได้สะอาดเสมอไป! แม้ภายนอกตัวเครื่องที่สังเกตเห็นได้ง่ายอาจจะดูไร้ที่ติ แต่ภายในถังซักผ้าที่ใช้งานมาเป็นเวลานานอาจเต็มไปด้วยคราบและสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็นก็ได้

1.เบกกิ้งโซดา

วิธีแรกคือการใช้ผู้ช่วยมือหนึ่งในการทำความสะอาดอย่างเบกกิ้งโซดามาขจัดคราบในถังซักผ้ากัน ซึ่งเราจะใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง เทลงในเครื่องซักผ้าแบบฝาบนที่มีน้ำเต็มถังเรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าอาจใช้การเทลงในช่องผงซักฟอกตามปกติหรือนำหรือบางส่วนมาค่อย ๆ โรยลงในถังพร้อมกับหมุนไปเรื่อย ๆ จากนั้นใช้เวลาปั่นอีกสัก 2-3 นาทีจนเบกกิ้งโซดาละลาย จึงค่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งวันจนถึง 1 คืน และตามด้วยการใช้โปรแกรมซักผ้าตามปกติเพื่อล้างคราบทุกอย่างออกมาอีก 1-2 รอบจนกว่าน้ำที่ออกมาจะสะอาด

2.น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นอีกอย่างที่ทุกบ้านต้องมีติดครัว ซึ่งสามารถหยิบมาทำความสะอาดถังซักผ้าได้อย่างสบาย ๆ โดยวิธีการทำความสะอาดนั้นก็คล้ายกับการใช้เบกกิ้งโซดาเลย แค่เตรียมน้ำส้มสายชูประมาณ 2-3 แก้ว ให้เหมาะกับขนาดของถังซักและใส่ลงไปในช่องใส่ผงซักฟอกหรือถังซักที่เปิดน้ำจนเต็มไว้เรียบร้อยแล้ว ที่นี้ก็เข้าสู่ขั้นตอนการปั่นให้ละลายรวมกับน้ำและแช่ไว้จนน้ำส้มสายชูได้ออกฤทธิ์ขจัดคราบราและกลิ่นอับ จากนั้นจึงค่อยเลือกโปรแกรมซักแบบปกติเพื่อล้างคราบและกลิ่นจนกว่าจะหมด

3.น้ำยาฆ่าเชื้อ

มาถึงอีกวิธีที่หยิบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอย่างน้ำยาฆ่าเชื้อมาใช้กันบ้าง ซึ่งการใช้วิธีนี้อาจต้องลงทุนมากว่าการใช้เบกกิ้งโซดาหรือน้ำส้มสายชูสักหน่อย แต่ก็วางใจได้ทั้งเรื่องความสามารถในการฆ่าเชื้อโรครวมทั้งกลิ่นที่ได้ ซึ่งวิธีการทำก็ลงมือได้ตามสเต็ปเดิมตั้งแต่การเทลงไปผสมกับน้ำและปั่นให้น้ำยาได้ละลายเพื่อที่จะแทรกซึมเข้าไปยังมุมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ หลังจากนั้นก็แค่รอให้น้ำยาค่อย ๆ ทำงาน จึงค่อยกดปุ่มซักเพื่อเป็นการล้างให้สะอาดในขั้นสุดท้าย

4.แอมโมเนีย

ไม่ต้องแปลกใจไป แอมโมเนียที่หลาย ๆ คนต้องถอยหนีเวลาเจอกลิ่นนี่แหละ เป็นอีกอย่างที่สามารถนำมาทำความสะอาดเครื่องสักผ้าได้เหมือนกัน เพราะด้วยความสามารถในการกำจัดสิ่งสกปรกของแอมโมเนีย เมื่อต้องการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าสามารถนำมาเทลงผสมกับน้ำและแช่ทิ้งไว้ ตามด้วยการซักถังเปล่าตามขั้นตอนปกติก่อนที่จะเปิดน้ำสะอาดล้างเพื่อไล่คราบสกปรกที่หลุดออกมารวมทั้งกลิ่นที่มีอยู่ให้หมดไป

5.ผงทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

การทำความสะอาดหลายๆ อย่างนั้นมีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปแบบเฉพาะ ซึ่งการทำความสะอาดถังซักผ้าก็นั้นมีเหมือนกัน แต่หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยเท่าไรเพราะส่วนใหญ่ผงทำความสะอาดเครื่องซักผ้าโดยเฉพาะนี้จะมีขายในร้านสินค้าจากญี่ปุ่น หรือร้าน 60 บาทนั่นเอง ซึ่งวิธีการใช้นั้นก็ไม่ซับซ้อนเลย แค่ฉีกซองเทผสมกับน้ำและเปิดซักพร้อมกับไล่น้ำในตอนท้ายเหมือนกัน ก็ทำให้เครื่องซักสะอาดผ้าขึ้นได้อย่างมั่นใจหายห่วง