fbpx
ทำความสะอาดผ้าปูที่นอน
“ผ้าปูที่นอน” ควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน
มกราคม 8, 2020
4 วิธีง่ายๆ เตรียมบ้านสะอาดรับโชควันตรุษจีน
มกราคม 15, 2020

อยากเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ให้ห้องน้ำที่บ้าน หรือที่ออฟฟิศให้ดูสดชื่นและน่าใช้งาน ไม่ต้องคิดโครงการรีโนเวทให้ยุ่งยาก เพราะวันนี้เรา Mister Clean ลิสต์รายชื่อต้นไม้ที่ปลูกในห้องน้ำได้มาฝากแล้ว ไม่ต้องกังวลว่าต้นไม้จะเหี่ยวเฉาง่าย เพราะต้นไม้ปลูกในห้องน้ำได้เหล่านี้เหมาะกับการปลูกในที่ที่มีความชื้นสูง สามารถเจริญงอกงามได้ดีแม้ในที่แสงน้อยหรือแทบไม่โดนแสงแดดเลย

1.ต้นไผ่

เพราะต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้แม้ในที่แสงน้อยได้อย่างห้องน้ำ นอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ดินก็ได้ แค่นำต้นไผ่สายพันธุ์ที่ต้องการปลูกลงในกระถางที่มีก้อนกรวดและน้ำสะอาดปริมาณเล็กน้อยก็พอ เปลี่ยนน้ำในกระถางทุก 2-4 สัปดาห์ และที่สำคัญอย่าลืมที่จะตัดแต่งกิ่งไม่ให้เติบโตเกินขนาดห้องน้ำด้วย

2. เฟิร์น

หากจะปลูกเฟิร์นในห้องน้ำ แนะนำให้วางหรือแขวนไว้ที่ริมหน้าต่าง เพราะเฟิร์นจะได้รับความชื้นในปริมาณที่เหมาะสมเมื่อได้รับแสงแดดจากภายนอก วิธีปลูกให้นำต้นเฟิร์นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในกระถางดินผสมใบก้ามปู  ดูแลรดน้ำวันละ 2 ครั้ง โดยการใช้ฟ็อกกี้ฉีดน้ำให้เป็นละอองเพื่อเพิ่มความชื้น

3. คลาสซูล่า

คราสซูลา หรือต้นใบเงินนี้จัดอยู่ในประเภทไม้อวบน้ำ ที่สามารถดำรงชีพอยู่ในสภาพอากาศชื้น ๆ แบบในห้องน้ำได้ดี ปลูกโดยการนำต้นคลาสซูล่ามาปลูกลงในดินที่ระบายน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำในตอนเช้าวันละ 1 ครั้งหรือเฉพาะดินแห้ง ตั้งกระถางอย่าให้โดนแดดจัดเกินไป มิเช่นนั้นต้นอาจเน่าตายได้

4. ต้นไม้อากาศ

เป็นต้นไม้ที่เหมาะจะนำไปปลูกในห้องน้ำเป็นอย่างมาก แถมยังดูแลรักษาง่ายกว่าต้นไม้อื่น ๆ เพราะ ปลูกโดยการนำต้นไม้อากาศใส่ไว้ในโหลแก้วแล้วนำไปตั้งตามมุมห้อง ขอบหน้าต่าง ผนัง หรือแขวนเพดาน ดูแลด้วยการพ่นน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ให้ต้นไม้อากาศโดดแดดบ้างก็จะดี 

5. สาวน้อยประแป้ง

เพราะในห้องน้ำมีอุณหภูมิและความชื้นในปริมาณที่เหมาะสม เพียงพอจะให้ต้นสาวน้อยประแป้งเจริญเติบโต ปลูกด้วยการแยกหน่อจะง่ายที่สุด เริ่มจากตัดหน่อออกมาจากต้นที่สมบูรณ์ โดยหน่อนั้นจะต้องมีโคนต้นติดรากและใบอีกประมาณ 2-3 ใบ ทาแผลตัดด้วยปูนแดง รอให้แห้งแล้วค่อยนำไปปลูกในดินผสมปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำปานกลาง อย่าให้โดนแดดแรง ไม่อย่างงั้นนั้นใบจะไหม้เอาได้

6. บัวดอย

ต้องขอยกตำแหน่งต้นไม้สุดอึดให้กับต้นบัวดอยเลยจริง ๆ เพราะมันสามารถเจริญเติบโตได้ทุกสภาพอากาศ จะขาดน้ำหรือชื้นแฉะก็ยังไม่เหี่ยวเฉา ฉะนั้นจึงเป็นต้นไม้ที่ปลูกในห้องน้ำได้นั่นเอง วิธีปลูกให้นำเหง้าบัวดอยมาปลูกในดินที่อุดมสมบูรณ์ ดูแลรดน้ำปานกลางหรือถ้าหากดินแห้งเกินไปก็ค่อยรดน้ำใหม่ แล้วนำตั้งกระถางไปตั้งให้โดนแดดรำไรก็พอ