fbpx
จัดโต๊ะ “ทำงาน” ตามวันเกิด
ตุลาคม 15, 2019
วิธีการดูแลรักษาโซฟา สำนักงาน
ตุลาคม 26, 2019

สำหรับธุรกิจอาหาร ภายในร้านอาหาร…โต๊ะอาหารเป็นพื้นที่ที่ลูกค้าสัมผัสมากที่สุดรองมาจากภาชนะ และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าคุณใส่ใจทุกรายละเอียดเพื่อลูกค้าคนพิเศษแล้ว ก็อย่าละเลยที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลทำความสะอาดของโต๊ะอาหารอยู่เสมอ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโต๊ะอาหารในร้านอาหารของคุณอย่างเหมาะสม

6  เรื่องการทำความสะอาดโต๊ะสำหรับธุรกิจอาหาร

1.เก็บจานอาหารช้อน แก้วแยกประเภท

จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ (และต้องซักด้วยน้ำเปล่า หลังจากเช็ดโต๊ะอื่นมาแล้วทุกครั้ง) กวาดเศษอาหารสิ่งสกปรกทิ้งใส่ภาชนะ พยายามอย่าให้กระเด็นไปโดนหรือหกใส่เก้าอี้ หรืออันตรายที่สุดคือลูกค้าประจำของร้านอาหารคุณ

2.ใช้ผ้าชุบน้ำยาเช็ดโต๊ะอาหารให้ทั่ว

แล้วใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดอีกครั้ง เพราะคุณสมบัติของน้ำยาทำความสะอาดเช็ดโต๊ะอาหาร  ใช้กำจัดคราบสกปรก รักษาหนังแท้ หนังเทียม ไฟเบอร์ ไม่ให้แห้งกรอบ และเป็นเงางามอยู่เสมอ ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ผ้าที่จะนำมาเช็ดโต๊ะอาหารควรคำนึงถึงขนาด เนื้อผ้าและการนำกลับมาซักเพื่อใช้ใหม่ ควรกำหนดสีผ้าเพื่อไม่ให้การใช้ข้ามประเภท ควรเป็นผ้าที่มีการดูดซับน้ำได้ดี สะอาด เพราะนี่คือีกจุดหนึ่งที่ลูกค้าสังเกตุ เวลาเดินเข้าร้านอาหารของคุณ

3.น้ำสะอาดอย่างเดียวไม่พอ

นอกจากใช้ผ้าชุปน้ำสะอาดในการทำความสะอาดแล้ว น้ำยาฆ่าเชื้อโรค ก็เป็นจุดหนึ่งนอกจากจะช่วยให้เราแน่ใจว่าการทำความสะอาดจะสามารถหยุดการแพร่กระจายเชื้อโรค หรือโรคติดต่อตามฤดูการณ์แล้ว ยังช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ สุขลักษณะที่ดีแก่ร้านอาหารของคุณอีกด้วย

4.จัดวางอุปกรณ์ จาน ช้อนแก้วน้ำ

เมื่อลูกค้าเข้ามา ไม่ควรวางจานและซ้อนไว้ก่อนที่โต๊ะ ฝุ่นที่อยู่ข้างนอกจะปลิ้วเข้ามา สิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็น ก็อาจจะมาเกาะตามจานชาม ในกรณีจำเป็นต้องวางช้อนแก้ว ควรมีกล่องปิดอย่างมิดชิดและทำความสะอาดอยู่เสมอ และสิ่งสำคัญอย่าลืมทำความสะอาดโต๊ะอาหารเป็นประจำ และควรไม่ลืมทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big cleaning ) ให้รวมไปถึงโต๊ะ เก้าอี้ แค่นี้โต๊ะร้านอาหารก็จะสะอาดและน่านั่ง

5. น้ำยาทำความสะอาดช่วยได้

เพียงแค่นำน้ำยาทำความสะอาดมาถูบริเวณที่มีคราบที่กำจัดยากแสนยากบนโต๊ะอาหาร เพียงเท่านี้คราบก็หมดไป เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าน้ำยาทำความสะอาด แน่นอนว่าช่วยแก้ปัญหาคราบต่างๆ ได้อย่างหมดกังวล แต่ต้องระวัง ควรเลือกใช้น้ำยาที่เฉพาะทางน้ำยาที่ไม่กัดกินเนื้อไม้ให้เป็นรอยได้ โดยเฉพาะโต๊ะไม้ กลิ่นควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดแบบไม่มีกลื่น หรือกลิ่นที่น้อย หากจำเป็นที่ต้องใช้แบบที่มีกลิ่นจำเป็นต้องเลือกกลิ่นที่สะอาด เพราะกลิ่นน้ำยาทำความสะอาดอาจจะทำลายบรรยากาศอาหาร หอมๆ อบอวลในร้านอาหารของคุณ

6. สบู่ทำความสะอาดโต๊ะไม้ได้

สำหรับร้านอาหารที่ตกแต่งด้วยโต๊ะอาหารแบบไม้นั้น ซึ่งไม่สามารถใช้แปรงสีฟันหรือน้ำยาทำความสะอาดขจัดคราบได้นั้น ดังนั้นควรใช้สบู่ในการทำความสะอาด โดยใช้สบู่นั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับโต๊ะแบบไม้ เพียงแค่นำผ้าไปชุบกับสบู่ แล้วนำไปถูบริเวณที่มีคราบ เพียงเท่านี้คราบสกปรกก็จะหมดไปในทันตาได้เช่นเดียวกับวิธีอื่นๆ