fbpx
6 คำแนะนำด้านการทำความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดีใน สำนักงานและโรงงานอุตสาหกรรม
กันยายน 25, 2019
จัดโต๊ะ “ทำงาน” ตามวันเกิด
ตุลาคม 15, 2019

Close Up Of Worker In Restaurant Kitchen Cleaning Down After Service

ความสะอาดในร้านอาหารมีเรื่องหลักๆ อยู่ไม่กี่อย่างที่ต้องนึงถึง

1.ความสะอาดของพนักงาน

พนักงานของร้านไม่ว่าตำแหน่งใดก็ควรแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยและมิดชิดโดยเฉพาะที่ต้องเกี่ยวข้องกับอาหาร ซึ่งถ้าหากไม่สบายหรือมีบาดแผลที่มือก็ไม่ควรให้สัมผัสกับอาหารเด็ดขาด เพราะพนักงานถือเป็นตัวแทนร้าน และต้องพูดคุยกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เพราะฉะนั้นถึงต้องสะอาดอยู่เสมอ

2. หน้าร้านและบริเวณร้าน

ความสกปรก ไม่ได้เกิดเฉพาะในจานอาหาร บริเวณร้านหรือรอบๆที่เป็นเหมือนน่าตาของร้านอาหารก็ต้องนึงถึงความสกปรกเช่นกัน  ร้านอาหารที่แลดูสะอาดและตกแต่งร้านสวยงามจะดึงดูดลูกค้าเสมอ นอกจากบริเวณร้าน โต๊ะ เก้าอี้  และอุปกรณ์เครื่องใช้ก็ต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มีฝุ่น และเศษอาหาร หรือเฉอะแฉะเด็ดขาด ควรมีแสงสว่างพอเหมาะจะทำให้ร้านดูน่านั่งขึ้นอีกด้วย

3. ห้องครัว

แม้แต่ห้องครัวจะเป็นส่วนที่อยู่หลังร้านและลูกค้ามองไม่เห็นแต่ก็ควรจะทำให้เป็นระเบียบและสะอาดอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะทำงานคล่องตัวยังรักษาความสะอาดได้ง่าย ห้องครัวควรมีเคาน์เตอร์หรือโต๊ะวางของที่สูงอย่างน้อย 60 cm ห้ามวางทุกอย่างบนพื้นเด็ดขาด แม้กระทั่งบริเวณที่เป็นที่ทำความสะอาดล้างวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ ภาชนะ ควรมีตู้เก็บอุปกรณ์ ภาชนะที่มิดชิดแต่อากาศถ่ายเทสะดวก และควรแยกอุปกรณ์ที่ใช้กับอาหารแต่ละชนิดออกจากกันจัดให้เป็นสัดส่วนเช่น ส่วนผัก ส่วนเนื้อดิบ หรือส่วนปรุงสุก เป็นต้น ห้องครัวที่สะอาดจะช่วยป้องกันปัญหาสัตว์รบกวนได้อีกด้วย

4. อาหาร

จะเปิดร้านอาหารตัวชูรสก็คืออาหาร แต่ลูกค้าคงจะรู้สึกกร่อยไม่น้อยเมื่อพบว่าอาหารจานโปรด มีสิ่งสกรกและสิ่งแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นเศษผม  เศษผง หรือแม้แต่แมลง ก่อนการปรุงอาหารทุกครั้งควรล้างมือด้วยสบู่และทำความสะอาดวัตถุดิบให้สะอาด

5. ห้องน้ำ

ถ้าร้านอาหารใดมีห้องน้ำไว้บริการ ก็ควรจะดูแลทำความสะอาดและรักษาให้สะอาดตลอดอยู่เสมอ ควรมีอ่างล้างมือกระดาษชำระ และสบู่พร้อมใช้งาน มีถังขยะมีฝาปิดมิดชิดและที่สำคัญอย่าปล่อยให้ห้องน้ำสกปรกเด็ดขาดต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่ประจำ

6. การกำจัดขยะ แมลง และสิ่งปฏิกูล

ร้านอาหารที่ดีควรมีระบบกำจัดขยะที่ดีด้วย เพราะจะป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้และป้องกันสัตว์และแมลงรบกวน การจัดการขยะในร้าน ควรแยกประเภทและมีฝาปิด รวมถึงควรกำจัดทิ้งทุกวันและควรมีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำ

อ้างอิง https://www.officemate.co.th/blog/%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%81/